วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การเกิด BIG BANG

การเกิด Big Bang และการขยายของจักรวาล
จักรวาลที่เราอาศัยอยู่กำลังขยายเรารู้เพราะว่า เราเห็นแกเล็กซีและกลุ่มของแกเล็กซียังคงเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องในจักรวาล นี่เป็นการขยายตัวที่เกิดมาตั้งแต่จักรวาลได้ก่อรูปร่างเมื่อ 15 พันล้านปีมาแล้ว มันร้อนมากเป็นเหตุการณ์ที่รู้จักคือการเกิดบิกแบ๊ง
นี่เป็นหกคำถามที่ถามบ่อยเกี่ยวกับการขยายตัวของจักรวาล
(1) ศูนย์กลางของจักรวาลอยู่ที่ไหน?
ไม่มีศูนย์กลางของจักรวาลเพราะว่าไม่มีขอบเขตของจักรวาล เป็นจักรวาลที่ไม่มีที่สิ้นสุด อวกาศโค้ง ถ้าคุณเดินทางเป็นพันล้านปีแสงเดินทางไปเป็นเส้นตรง คุณจะวนกลับมาที่เดิม ยังสถานที่ที่คุณเริ่ม มันเป็นไปได้ที่ว่าจักรวาลของเราไม่มีที่สิ้นสุด จากตัวอย่าง กลุ่มของ แกเล็กซีจะเป็นส่วนเติมความสมบูรณ์ของจักรวาลและพวกมันได้เคลื่อนแยกออกจากกันทุกจุด ทำให้จักรวาลมีการขยายตัว(ดูจากคำถามที่ 2)

ตัวอย่างเล็กมากๆจักรวาลบรรจุดาวเพียงแค่ 48 ดวง ยานสำรวจที่บินไม่สามารถหาขอบของจักรวาล ถ้ามันเป็นทางออกของอีกด้านหนึ่งของจักรวาล มันจะเชื่อมต่อกับอีกด้านหนึ่งของจักรวาล คนที่อยู่ในยานจะเห็นจำนวนดาวไม่มีที่สิ้นสุดรอบๆ พวกเขา จักรวาลไม่มีขอบเขตและไม่มีศูนย์กลาง
(2) บิกแบ๊งเกิดเกิดในจักรวาลที่ไหน?
มีสมมติฐานขั้นพื้นฐานที่ว่าบิกแบ๊ง ได้มีการระเบิดซึ้งจะเกิดอวกาศว่างเปล่า ซึ้งการระเบิดจะเป็นการขยายพื้นที่ว่างในอวกาศ นี่เป็นสิ่งที่ผิด
อวกาศและเวลาที่ถูกสร้างจากบิกแบ๊งเป็นการเริ่มต้นของจักรวาล อวกาศถูกทำให้สมบูรณ์เมื่อมีการบรรจุสสาร สสารระยะแรกเริ่มร้อนมากและมีความหนาแน่นสูง เมื่อเย็นตัวลง ก็ผลิตเป็นดาวและแกเล็กซีที่เราเห็นในจักรวาลทุกวันนี้
ถึงแม้ว่าอวกาศอาจจะได้เคยรวมกันเป็นจุดๆเดียว ขณะที่เป็นบิกแบ๊ง มันมีความเป็นไปได้ ที่ว่าอวกาศไม่มีที่สิ้นสุดเมื่อเกิดบิกแบ๊ง สิ่งที่เกิดขึ้นในอวกาศจะมีความสมบูรณ์มากขึ้นจะมี การบรรจุสสาร ซึ้งจะเริ่มการขยายตัว
ตรงกลางไม่ได้มีการขยาย จักรวาลเป็นแบบง่ายๆกับการขยายตัวทุกๆจุดจากการสังเกตทุกๆแกเล็กซี ดูจาก แกเล็กซีอื่นๆในจักรวาลดูหนีออกจากพวกเรา
นี่เป็นตำตอบกับคำถาม สถานที่บิกแบ๊งเกิด มันไม่ได้เกิดทุกหนทุกแห่งในจักรวาล
(3) โลกได้ขยายตัวออกไปพร้อมกับจักรวาลหรือ?
โลกไม่ได้มีการขยายตัวและไม่ใช่ทั้งระบบสุริยะหรือแกเล็กซีทางช้าวเผือก วัตถุที่ก่อรูปร่างภายใต้อิทธิพลของแรงโน้วถ่วง และบางส่วนได้หยุดการเคลื่อนที่ แรงโน้มถ่วงได้ยึดจับแกเล็กซีเข้าด้วยกันไปเป็นกลุ่มและเป็นกระจุกส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม และกระจุกของแกเล็กซี ที่มีการเคลื่อนที่แยกจากกันในจักรวาล
(4) ด้านนอกของจักรวาลเป็นอย่างไร?
อวกาศได้ถูกสร้างขึ้นในการเกิดบิกแบ๊ง จักรวาลของเราไม่มีขอบเขตหรือด้านนอกของวัตถุ --ไม่มีด้านนอกสำหรับจักรวาล ของเรา(ดูจากคำถามที่ 1)มันเป็นไปได้ที่ว่าจักรวาลของเราเป็นส่วนของจักรวาลที่ไม่มีที่สิ้นสุด(ดูจากคำถามที่ 5) แต่จักรวาล ไม่จำเป็นต้องมี "อวกาศ" เพื่อการมีอยู่
(5) ก่อนการเกิดบิกแบ๊งเกิดอะไรขึ้น?
เวลาที่บิกแบ๊งได้ถูกสร้าง --เราไม่รู้หรอกว่ามันเกิดอะไรขึ้นก่อนการเกิดบิกแบ๊ง นี่เป็นคำถามที่ยากต่อการตอบ บางทฤษฏีเสนอมาว่าจักรวาลของเราเป็นส่วนของจักรวาลที่ไม่มีที่สิ้นสุด (ที่เรียกว่า "มีหลายจักรวาล")ซึ้งมีการ สร้างไปพร้อมๆกัน นี่เป็นไปได้แต่ยากต่อการพิสูจน์
(6) ถ้าจักรวาลอายุ 15 พันล้านปีแสงแกเล็กซีน่าจะเดินทางมาแล้ว 15 พันล้านปีแสง?
มันเป็นหลักฐานที่ว่า จักรวาลนี้เป็นจักรวาลที่ไม่มีที่สิ้นสุด ได้มีสสารที่เกิดทุกหนทุกแห่งตั้งแต่บิกแบ๊ง(ดูจากคำถามที่ 2) เป็นหลักฐานที่ดีสำหรับจักรวาลในระยะเริ่มซึ้งจักรวาลขยายตัวเร็วกว่าความเร็วแสง มันเป็นไปได้ที่อวกาศมีการขยาย แม้ว่าอนุภาคจะไม่ได้เดินทางด้วยความเร็วแสง มีอนุภาคที่เพิ่มขึ้มอย่างมากมายในอวกาศ
เราสามารถจินตนาการแกเล็กซีคล้ายกับลูกบอลบนวัสดุสี่เหลี่ยมช่วงที่เวลามีความยืดหยุ่นแทนถึงอวกาศ ถ้าเรายืดขยายวัสดุสี่เหลียม ลูกบอลก็จะมีการเคลื่อนตาม ลูกบอลที่อยู่ใกล้ชิดกันจะเคลื่อนที่แยกจากกันอย่างช้าๆ ลูกบอลที่มีขนาดความกว้างต่างกันจะเคลื่อนที่ แยกออกจากกันอย่างรวดเร็วสำหรับสสารและพลังงานในจักรวาล หรือเพราะว่าการเปลี่ยนแปลงสสารและพลังงานที่บรรจุอยู่ในจักรวาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น